Skip navigation links
Trang chủ
Giới thiệu
Tin tức Sự kiện
Thanh tra
Tiếp công dân
GQ Khiếu nại tố cáo
Phòng, chống tham nhũng
Cập nhật : 11/17/2014 1:53 PM
Tổng Thanh tra Chính phủ làm việc với Cục III

Ngày 8/8, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt Cục III, Ban Tiếp công dân Trung ương về kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 7 tháng đầu năm trên địa bàn 20 tỉnh, thành phố phía Nam. Tham gia buổi làm việc có Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình ​

​Trên cơ sở định hướng của Tổng Thanh tra về mục đích, nội dung làm việc, Cục trưởng Cục III Võ Văn Đồng đã báo cáo kết quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 7 tháng đầu năm, cũng như định hướng công tác các tháng cuối năm, dự thảo kế hoạch công tác năm 2015. Theo đó, tại phía Nam đã triển khai 917 cuộc thanh tra hành chính, kết thúc 477 cuộc, tiến hành gần 36.000 cuộc thanh tra chuyên ngành; đã tiếp hơn 54.000 lượt công dân, tiếp nhận hơn 23.000 đơn khiếu nại, tố cáo; Đối với 30 vụ việc theo Kế hoạch số 1130, đã ban hành thông báo 6 vụ, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ 8 vụ, đã hoàn thành rà soát 7 vụ.

Trên cơ sở rà soát theo thẩm quyền, có 262 vụ việc theo Kế hoạch số 2100, trong đó có 33 vụ đã có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, 61 vụ các Bộ ngành đã có quyết định giải quyết, có 168 vụ công dân còn tiếp khiếu sau khi Chủ tịch UBND các tỉnh thành ban hành quyết định giải quyết lần 2. Riêng 90 vụ việc được Thủ tướng Chính phủ giao, Cục III đã hoàn thành báo cáo 55 vụ. Liên quan đến các vụ việc đông người, phức tạp của 8 địa phương, trong đó có khiếu nại của tiểu thương các chợ tại tỉnh Đồng Nai, khiếu nại tại một số khu công nghiệp tại Tiền Giang, khiếu nại nhà đất của công dân tỉnh An Giang, … dù cơ quan chức năng đã nỗ lực giải quyết nhưng tình hình có lúc vẫn rất phức tạp. Nói rõ hơn về khiếu nại của tiểu thương các chợ Đồng Nai, đặc biệt là chợ Tân Hiệp, Phó Cục trưởng Cục III Nguyễn Xuân Nam đề xuất cần làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo TP. Biên Hòa trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại theo thẩm quyền.

Đây là vụ việc phức tạp khi công dân 42 lần khiếu nại đông người vượt cấp nhưng từ năm 2011 đến nay, Bí thư TP. Biên Hòa không chú ý tiếp công dân, còn Chủ tịch UBND TP. Biên Hòa cũng không tập trung giải quyết mà có tâm lý đùn đẩy cho Thanh tra Chính phủ. Đánh giá về trách nhiệm tiếp công dân theo pháp luật, Phó Cục trưởng Cục III Đỗ Duy Phức cho rằng tại một số địa phương như Cần Thơ, Hậu Giang thực hiện tốt nhưng nhiều tỉnh thành khác thì Chủ tịch UBND các cấp không thực hiện đúng quy trình tiếp công dân. Hiệu quả thanh tra trách nhiệm tại nhiều nơi không bảo đảm nên ảnh hưởng đến chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo tại cơ sở, làm phát sinh tình trạng khiếu nại vượt cấp. Nhìn nhận về công tác này, Phó Ban Tiếp dân Trung ương Nguyễn Văn Hòa đề xuất cần có phương pháp tổ chức phù hợp khi lãnh đạo Thanh tra Chính phủ tiếp công dân tại phía Nam. 


Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình đề xuất cần chấn chỉnh hiện tượng vô cảm, bảo thủ của một số cán bộ tham mưu tại các địa phương trong tiếp nhận, xác minh, làm rõ khiếu nại của công dân. Qua đối chiếu quy định pháp luật, xem xét nội dung nhiều báo cáo của địa phương, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện tâm lý muốn giải quyết hết thẩm quyền để chuyển lên cấp cao hơn dù biết rằng công dân sẽ không đồng thuận. Dẫn chứng một số vụ việc tại tỉnh An Giang khi cán bộ tham mưu không báo cáo trung thực mà chỉ căn cứ hồ sơ cũ nên Chủ tịch UBND tỉnh không giải quyết dứt điểm vụ việc, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình khẳng định cần nâng cao chất lượng thanh tra trách nhiệm để làm rõ đúng sai nhằm hạn chế hiện tượng cán bộ ngại tiếp dân hoặc tiếp chiếu lệ. Ngoài ra, Cục III phải phối hợp chặt chẽ hơn với các cơ quan chức năng để xử lý tình trạng lợi dụng khiếu nại làm mất an ninh trật tự của một số kẻ xấu. Để nâng cao chất lượng công tác gắn với phát động thi đua chào mừng 70 năm thành lập ngành, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình yêu cầu Cục III đánh giá đúng thực chất hiệu quả công việc của tổ chức, cá nhân để biểu dương, khen thưởng đúng quy định. Đối với kết luận khác nhau giữa Thanh tra Chính phủ với một số Bộ ngành, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ sẽ có ý kiến với Thủ tướng Chính phủ để thống nhất hướng giải quyết phù hợp.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã biểu dương kết quả công tác của Cục III trên tất cả các mặt, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Chiến Bình. Phía Nam là địa bàn kinh tế trọng điểm của đất nước nên Cục III phải tâp trung thực hiện tốt nhiệm vụ, giúp các địa phương sớm xử lý tình trạng khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt, Cục trưởng Cục III là Trưởng đoàn Thanh tra phải có phương pháp thanh tra khoa học để làm rõ hiện trạng thực hiện pháp luật trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng gắn với trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh. Nếu làm tốt thì kết luận thanh tra sẽ là mẫu mực để áp dụng rộng rãi, tránh hiện tượng thanh tra cho có lệ với kết luận thanh tra chung chung, không nói rõ đúng sai, làm ảnh hưởng đến chức năng quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Cụ thể là Đoàn Thanh tra tập trung làm rõ các nội dung như: Hiệu quả giải quyết đơn theo thẩm quyền, ý thức chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với khiếu nại của công dân, cũng như thực hiện kiến nghị của các kết luận thanh tra, hiện trạng tiếp công dân tại một số quận, huyện. Khi chất lượng thanh tra trách nhiệm được nâng lên thì hiệu quả tiếp công dân sẽ được bảo đảm, hạn chế tình trạng công dân khiếu nại vượt cấp với hàng loạt đoàn đông người. Ban Tiếp dân Trung ương phải chủ động kiểm tra chất lượng cán bộ, cơ sở vật chất trong tiếp công dân tại địa phương để kiến nghị biện pháp chấn chỉnh những nơi còn yếu kém. Đối với kiến nghị của Cục III về trang thiết bị phục vụ hoạt động nghiệp vụ, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh đã ghi nhận và sẽ có ý kiến giao Văn phòng Thanh tra Chính phủ nhanh chóng khảo sát, bố trí trong thời gian sớm nhất
Văn bản mới
tt
tt
tt
tt
tt
tt
tt
tt